Tin Tức
Viện IRED cùng các học giả, nhà nghiên cứu và chuyên gia giáo dục tổ chức sự kiện học thuật như tọa đàm, hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục và khoa học xã hội.
TT - Hơn 100 nhà nghiên cứu, trí thức trẻ đã dự hội thảo “Đạo đức trong nghiên cứu khoa học” do Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) tổ chức vào chiều 5-5 tại TP.HCM.
Nhiều ý kiến nhìn nhận tình trạng vi phạm đạo đức trong nghiên cứu khoa học khá phổ biến tại Việt Nam và đã đến lúc cần được chấn chỉnh.
Trao đổi tại hội thảo, GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) đã liệt kê hàng loạt vụ vi phạm đạo đức trong nghiên cứu khoa học trên thế giới. Theo đó, vi phạm đạo đức khoa học thường dưới các hình thức như ngụy tạo dữ liệu, thay đổi dữ liệu cho phù hợp với giả thuyết, “tra tấn” dữ liệu để ra kết quả “bánh vẽ”, đạo văn, trích dẫn thiếu trung thực...
Để ngăn ngừa những vi phạm đạo đức trong tương lai, GS Tuấn cho rằng cần dạy về chuẩn mực đạo đức khoa học cho học sinh, sinh viên; các trường và cơ quan nghiên cứu thường xuyên tổ chức thảo luận về các nguyên tắc học thuật và nghiên cứu khoa học.
Ông Tuấn cũng đề xuất soạn thảo bộ quy tắc ứng xử đạo đức khoa học, qua đó thiết lập văn hóa khoa học tại cơ sở.
Thái Bình
Nguồn: Tuổi Trẻ Online - 7/05/2012
Ngày 16/6 vừa qua, học sinh lớp 12 ở Pháp đã thi môn triết trong kỳ thi tú tài. Đọc các đề thi môn học này, chúng ta có thể thấy phần nào mục tiêu đào tạo con n
Giáo dục luôn có nghĩa là sự khởi hành để thực hành việc lập luận, lý luận mang tính suy lý, cân nhắc giữa những chủ thuyết khác nhau cùng với lý lẽ biện minh hoặc ph