Tin Tức

Viện IRED cùng các học giả, nhà nghiên cứu và chuyên gia giáo dục tổ chức sự kiện học thuật như tọa đàm, hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục và khoa học xã hội.

Tọa đàm IRED: "GIỚI THIỆU TRIẾT HỌC PHÂN TÍCH ANH-MỸ"

TỌA ĐÀM IRED
(Một sinh hoạt học thuật thường kỳ của Viện Giáo Dục IRED)


CHỦ ĐỀ KỲ NÀY:

GIỚI THIỆU TRIẾT HỌC

PHÂN TÍCH ANH-MỸ

Diễn giả chia sẻ: HUỲNH DUY THANH
13:30-17:00, ngày 11/08/2018 tại Viện IRED

Triết học phân tích giữ vai trò chủ đạo ở các nước Anh, Mỹ và các nước chịu ảnh hưởng như Úc, Tân Tây Lan, và các nước vùng Scandinavia. Bài thuyết trình giới thiệu triết học phân tích theo cách tiếp cận lịch sử, các trường phái chủ đạo ở mỗi giai đoạn như trường phái phân tích Cambridge (1920s-1940s), trường phái Oxford  (1940s-1970s), chủ nghĩa thực chứng logic  (1930s-1970s), chủ nghĩa dụng hành mới (1960s- ), triết học hậu phân tích. Ở mỗi giai đoạn sẽ đề cập các tác giả, tác phẩm, luận điểm và vấn đề trung tâm.
Triết học phân tích ra đời từ cuộc nổi loạn của Russell và Moore chống chủ nghĩa duy tâm Anh: phê bình của Moore đối với chủ nghĩa duy tâm chủ quan của Berkeley, của Russell với chủ nghĩa duy tâm tuyệt đối của Hegel/Bradley, mệnh đề tổng hợp tiên nghiệm (của số học và hình học) của Kant. Các kỹ thuật phân tích khái niệm (conceptual analysis) của Moore trong Principia Ethica (1903),  phân tích mệnh đề (bài báo “On denoting” của Russell (1905)) nhờ công cụ logic toán ra đời vào cuối thế kỷ XIX với những thành công ngoạn mục trong việc đặt cơ sở cho toán học (foundations of mathematics) đã thuyết phục giới triết học Anh-Mỹ đi theo con đường ‘phân tích’ của Moore-Russell và chia tay với chủ nghĩa duy tâm (Kant và Hegel chỉ trở lại khu vực Anh-Mỹ sau gần 7 thập niên vắng bóng từ sau cuộc tấn công của Russell-Moore). Chủ nghĩa nguyên tử logic (logical atomism) của trường Cambridge đạt đến đỉnh cao học thuyết với tác phẩm Tractatus của Wittgenstein ra đời vào năm 1921.
 
 
Triết học phân tích giữ vai trò chủ đạo ở các nước Anh, Mỹ và các nước chịu ảnh hưởng như Úc, Tân Tây Lan, và các nước vùng Scandinavia. Bài thuyết trình giới thiệu triết học phân tích theo cách tiếp cận lịch sử, các trường phái chủ đạo ở mỗi giai đoạn như trường phái phân tích Cambridge (1920s-1940s), trường phái Oxford  (1940s-1970s), chủ nghĩa thực chứng logic (1930s-1970s), chủ nghĩa dụng hành mới (1960s- ), triết học hậu phân tích. Ở mỗi giai đoạn sẽ đề cập các tác giả, tác phẩm, luận điểm và vấn đề trung tâm.

Viện IRED trân trọng giới thiệu buổi Tọa đàm với thông tin như sau:
Thời gian : Chiều thứ Sáu, ngày 11/08/2017 (từ 13g30 đến 17g00)
Địa điểm : Trụ sở Viện IRED - Số 4 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP. HCM
Diễn giả : HUỲNH DUY THANH
Hình thức : Thuyết trình và Tọa đàm / Đối thoại giữa diễn giả và người tham dự.
Đối tượng tham dự : Giới học thuật, giới nghiên cứu, giới giáo dục (các nhà nghiên cứu, các giáo sư/giảng viên đại học, lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, các nhà quản lý khoa học-giáo dục...).
Ngôn ngữ : Tiếng Việt.
Phí tham dự : Hoàn toàn miễn phí
Lịch trình :

13h30-14h00: Giao lưu;
14h00-16h00: Thuyết trình;
16h00-17g00: Tọa đàm/ Đối thoại.

 

Quý vị quan tâm vui lòng đăng ký tham dự
trước 17h00 ngày 09/08/2017

Vì số lượng chỗ ngồi của khán phòng Tọa đàm có giới hạn,
BTC xin được ưu tiên cho những Quý vị đăng ký sớm và phù hợp.

 

Đôi dòng về Diễn giả

Anh Huỳnh Duy Thanh từng học tại Đại học bách khoa TP. HCM (1999-2001), tốt nghiệp kỹ sư cơ khí (2001-2005), Cao học ngành cơ khí chính xác (2007-2009) ở đại học công nghệ Nanyang (Singapore).
Anh đã từng công tác tại Viện công nghệ chế tạo Singapore (2005-2009), Đại học Bách Khoa TP HCM (2009-2010), Công ty Siemens Việt Nam (2010- nay).
Ngoài ra, Anh còn là dịch giả của ba tác phẩm triết học của Bertrand Russell sẽ được Viện IRED xuất bản trong thời gian tới: THE PROBLEMS OF PHILOSOPHY, PHILOSOPHICAL ESSAYS, WHAT I BELIEVE.
 

Các Tin Tức Khác

Về Hội Thảo Khoa Học Quốc Tế: "Nghiên Cứu Giáo Dục Trên Thế Giới, Chúng Ta Đang Ở Đâu? Các Chủ Đề, Phương Pháp Luận và Chính Sách Nghiên Cứu"

Bài viết này như là một lược thuật – bình luận về hội thảo «Nghiên cứu giáo dục trên thế giới, chúng ta đang ở đâu? Các chủ đề, phương pháp luận và chính s

Sẽ thiếu minh bạch nếu Bộ Giáo dục giữ quyền làm sách

Những nội dung mục tiêu được nêu ra trong Dự thảo là quan trọng và cần thiết (mục I của Dự thảo Nghị quyết), nhưng cũng như Báo cáo tóm tắt Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện

4 điểm cần bổ sung cho Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể

“Phải ghi nhận sự tiến bộ của Dự thảo chương trình tổng thể lần này, chứng tỏ các tác giả biên soạn đã thực sự học hỏi các nước phát triển. Tuy nhiên, Dự thảo vẫn còn quá nhi