Tọa đàm IRED: "Công bố Kết quả Nghiên cứu trên các Tạp chí Khoa học"

Ban Tổ Chức “Tọa Đàm IRED” (gồm chuỗi tọa đàm “Triết học giáo dục” và “Nghề nghiên cứu”) xin trân trọng thông báo về buổi tọa đàm kỳ này của Viện IRED như sau:

  • Chủ đề: "Công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học" (How to Publish Your Research Articles on Peer-reviewed International Journals?)
     
  • Diễn giả: TS. Kimberly Goyette, Giám đốc Trung tâm Triết học, Văn hóa và Xã hội Việt Nam, Đại học Temple (Hoa Kỳ)
     
  • Thời gian: Chiều Thứ Ba, ngày 21/5/2013 (từ 13h30 đến 17h00) 
  • Địa điểm:Trụ sở Viện IRED - Số 4 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP. HCM
  • Hình thức:Thuyết trình và Tọa đàm/Đối thoại giữa Diễn giả và người tham dự
  • Lịch trình: 13h30-14h00: Giao lưu; 14h00-16h00: Thuyết trình; 16h00-17h00: Tọa đàm/Đối thoại
  • Ngôn ngữAnh - Việt (có phiên dịch trực tiếp)
  • Thành phần: Các nhà nghiên cứu của các viện/trung tâm nghiên cứu; Giáo sư/giảng viên của các trường đại học; Nghiên cứu sinh tiến sĩ và học viên sau đại học mong muốn tìm lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để những kết quả nghiên cứu được chấp nhận và được công bố trên các tập san khoa học uy tín quốc tế.
  • Phí tham dự: Miễn phí tham dự (Vì đây là một hoạt động phục vụ cộng đồng học thuật)
  • Đơn vị tổ  chức:Viện IRED (một viện nghiên cứu độc lập và phi lợi nhuận)

Giới thiệu Tọa đàm:

Theo nhận định của rất nhiều học giả và các nhà khoa học, tình hình nghiên cứu tại Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học xã hội vẫn còn kém phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng. Theo thông lệ, các kết quả nghiên cứu chỉ nhận được sự tín nhiệm và được chấp nhận rộng rãi sau khi được công bố trên một tạp chí quốc tế với hệ thống bình duyệt uy tín.

Tuy nhiên, các thống kê gần đây lại chỉ ra rằng những công bố khoa học của Việt Nam trên các tạp chí quốc tế vẫn còn rất khan hiếm. Trong thời buổi chất lượng nghiên cứu tốt đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nền tảng cho thực hành và hoạch định chính sách, cũng như đóng vai trò mở rộng kho kiến thức, thì việc nâng cao năng lực và hiệu quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu giáo dục tại Việt Nam đang trở thành vấn đề ngày càng bức thiết.

Với mong muốn góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và khả năng công bố kết quả nghiên cứu của các giảng viên và nghiên cứu viên, buổi Tọa đàm này sẽ truyền tải những chia sẻ sâu sắc cũng như kinh nghiệm trong nghiên cứu của TS. Kimberly Goyette. Bà là một nhà nghiên cứu dày dạn kinh nghiệm với bề dày các thành tựu nghiên cứu được công bố rộng rãi trên rất nhiều tạp chí uy tín quốc tế vốn nổi tiếng với những hệ thống bình duyệt khắt khe.

Nội dung Tọa đàm

  • Thảo luận về cấu trúc của một bài nghiên cứu khoa học, bao gồm các phần: tóm lược, dẫn nhập, tổng quan lý thuyết, phương pháp, kết quả nghiên cứu và bàn luận;
  • Các cách thức để tạo sự cuốn hút cho người đọc theo từng nội dung;
  • Làm thế nào để viết được những câu hỏi nghiên cứu cụ thể và rõ ràng;
  • Tổng quan lý thuyết và làm thế nào để sử dụng các tập hợp tư liệu trong quá khứ nhằm xây dựng nền tảng cho các câu hỏi nghiên cứu;
  • Những nội dung quan trọng không thể thiếu trong phần phương pháp nghiên cứu;
  • Làm thế nào để sắp xếp và gắn liền các kết quả nghiên cứu với câu hỏi trọng tâm và cách thức để tạo ra một kết luận khoa học mang tính thuyết phục?;
  • Quy trình công bố kết quả nghiên cứu, bao gồm lựa chọn nơi để nộp bài, hạn chót nộp bài, hệ thống bình duyệt, yêu cầu chỉnh sửa và bản ghi nhớ để thực hiện những chỉnh sửa này.

Đôi dòng về diễn giả - TS. Kimberly Goyette:

Kimberly Goyette hiện là Giám đốc Trung tâm Triết học, Văn hóa và Xã hội Việt Nam thuộc Đại học Temple (Hoa Kỳ) kể từ năm 2011, sau khi kiêm nhiệm quyền giám đốc từ nhiều năm trước đó. Bà hiện đang giảng dạy tại Khoa Xã Hội Học của Đại học Temple. Các lĩnh vực chuyên môn của Bà bao gồm giáo dục, chủng tộc và dân tộc, sự phân cấp, nhập cư và nhân khẩu học.

Nghiên cứu mới đây của Bà, được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Khoa học Xã hội/Social Science Research và Vấn đề Xã hội /Social Problems, xoáy sâu vào vấn đề liệu nền tảng xã hội và mong muốn nghề nghiệp có phải là nhân tố góp phần gia tăng mong muốn học đại học trong những năm qua, và nhận thức của người dân đối với các trường địa phương thay đổi như thế nào đối với các thành phần chủng tộc khác nhau. Một nghiên cứu khác của Bà được đăng trên tạp chí Bình luận Giáo dục So sánh/Comparative Education Review tìm hiểu về việc tham gia học tại các trường đại học dân lập hay tư thục ở Việt Nam dao động như thế nào bởi các yếu tố kinh tế xã hội và các yếu tố gia đình. Cuốn sách gần đây nhất có tên Giáo dục và Nhập cư, được xuất bản năm 2013 bởi NXB Policy Press.

Bà còn đảm nhận vai trò bình duyệt cho một số các tạp chí về giáo dục và xã hội học. Bà là một trong những thành viên trong Ban biên tập của tạp chí Xã hội học Giáo dục/Sociology of Education, và là thành viên tư vấn của nhóm Xã hội học Giáo dục Sociology of Education thuộc Hiệp hội Xã hội học Mỹ American Sociological Association.

Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo khoa học là một trong những “sinh hoạt học thuật” có tính thường xuyên của Viện IRED. Hiện Viện chúng tôi đang triển khai song song 02 chuỗi tọa đàm, đó là: Chuỗi tọa đàm “Triết học giáo dục” và Chuỗi tọa đàm “Nghề nghiên cứu”.

Với chuỗi tọa đàm “Triết học Giáo dục” thì có thể cùng bàn luận về tư tưởng giáo dục, triết lý giáo dục, quan điểm giáo dục cổ-kim, Đông-Tây. Còn với chuỗi tọa đàm “Nghề nghiên cứu” thì có thể cùng bàn luận về nhiều khía cạnh liên quan đến nghề nghiên cứu và lĩnh vực nghiên cứu, nhất là nghiên cứu về khoa học xã hội và khoa học giáo dục. Chẳng hạn như: tình hình nghiên cứu, xu hướng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, tinh thần nghiên cứu, đạo đức nghiên cứu, chuẩn mực nghiên cứu, kinh nghiệm nghiên cứu, đánh giá nghiên cứu, tài trợ nghiên cứu, báo cáo nghiên cứu, công bố nghiên cứu…

Theo tinh thần đó, mỗi chuỗi tọa đàm sẽ gồm nhiều buổi tọa đàm khác nhau. Và mỗi buổi tọa đàm sẽ tập trung trao đổi một khía cạnh cụ thể nào đó thuộc nội dung của chuỗi tọa đàm và được phụ trách bởi một Diễn giả có uy tín về chủ đề mà Diễn giả đó phụ trách.

Với sự thành công của các buổi Tọa đàm trong suốt thời gian vừa qua, Ban Tổ Chức Chuỗi Tọa đàm tiếp tục tổ chức buổi tọa đàm tiếp theo với chủ đề: “Công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học”. Buổi Tọa đàm này do GS. Kimberly Goyette chủ trì và thuộc chuỗi tọa đàm “Nghề nghiên cứu” của Viện IRED.

 

TS. Kimberly Goyette

   
 

Các Sự Kiện Khác

Tọa đàm IRED: "Mối liên hệ giữa Lý thuyết và Phương pháp trong Khoa học Xã hội"

Thời gian: Chiều thứ Sáu, ngày 09/8/2013 (từ 13h30 đến 17h00) Địa điểm: Trụ sở Viện IRED - Số 4 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP. HCM. Diễn giả: Nhà Nghiên cứu Trần Hữu Quang

Tọa đàm IRED: "Cách mạng Giáo dục kiểu Đông Á – Trường hợp Đài Loan"

Diễn giả:GS. Trần Văn Đoàn (Đại học Quốc Gia Đài Loan / NTU) Thời gian:Sáng Thứ 4, ngày 31/10/2012 (từ 8h30 đến 12h00) Địa điểm:Trụ sở Viện IRED - Số 4 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP. HCM

Tọa đàm IRED: "Giáo Dục hay Trồng Người? - Giáo Dục Con Người hay Giáo Dục Công Cụ?"

Thời gian: Chiều thứ Ba, ngày 16/4/2016 (từ 13g30 đến 16g30) Địa điểm: Trụ sở Viện IRED - Số 4 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP. HCM. Diễn giả: Giáo sư Trần Văn Đoàn – Đại học Quốc gia Đài Loan/NTU