Thông điệp chương trình
Chương trình này là một dự án giáo dục không vì mục đích lợi nhuận, do Viện Giáo Dục IRED khởi xướng và triển khai nhằm góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trên phương diện “Phương pháp sư phạm”, đặc biệt là ở bậc giáo dục phổ thông tại Việt Nam, giúp các giáo viên phổ thông được trang bị kiến thức, kỹ năng và công cụ để làm công việc giảng dạy của mình tốt hơn, đồng thời tạo ra những môi trường tốt hơn dành cho con trẻ.
Mục tiêu chương trình
Chương trình nhằm góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trên phương diện “Phương pháp sư phạm”, đặc biệt là ở bậc giáo dục phổ thông tại Việt Nam, nhằm giúp các giáo viên phổ thông được trang bị kiến thức, kỹ năng và công cụ để làm công việc giảng dạy của mình tốt hơn, đồng thời tạo ra những môi trường tốt hơn dành cho con trẻ.
Được ví như một chuyến “du hành” của không gian và thời gian, Chương trình tạo cơ hội để các giáo viên có dịp nhìn ra thế giới, nhìn về Việt Nam, rồi nhìn lại chính mình. Từ việc soi lại quá khứ, nhìn vào hiện tại và hướng tới tương lai, mỗi giáo viên có thể tự vạch ra một “con đường sư phạm” phù hợp cho chính mình, cho ngôi trường mình và cho các học sinh của mình trong bối cảnh mới. Sau khi hoàn tất chương trình, các giáo viên có thể:
- Hiểu được ngọn nguồn các mục tiêu giáo dục, triết lý giáo dục và các lý thuyết về học tập từ cổ chí kim có ảnh hưởng lên các phương pháp sư phạm và thực tế sư phạm;
- “Giải mã” các phương pháp sư phạm thịnh hành được nhắc đến trên khắp các diễn đàn đổi mới giáo dục trên thế giới;
- Tìm hiểu về chính sách phương pháp sư phạm từ Đông sang Tây của các quốc gia đi đầu thế giới về giáo dục;
- Có thêm nhiều góc nhìn tham khảo nhằm lựa chọn, tạo dựng và vận hành một phương pháp sư phạm tối ưu nhất cho bối cảnh giáo dục và giảng dạy của riêng mình;
- Đưa được những gì mình đã thấu hiểu (về giáo dục và sư phạm) vào cuộc sống (thực tế giảng dạy);
- Biết cách liên tục cải tiến phương pháp giảng dạy của mình theo hướng ngày một nhân văn hơn và hiệu quả hơn;
Giảng viên phụ trách
TS. Giản Tư Trung (Viện trưởng Viện Giáo Dục IRED), ThS Nguyễn Hồng Kim Ngọc và các Chuyên gia giáo dục và các Chuyên gia về phương pháp sư phạm.
Tham dự chương trình
Giáo viên phổ thông ở các trường học công lập lẫn ngoài công lập, các trung tâm đào tạo, tổ chức giáo dục (bậc tiểu học, THCS và THPT) trên khắp mọi miền Việt Nam, và cho những ai luôn đau đáu về những gì mình có thể làm trong chức nghiệp “nghề giáo”.
Đơn vị tổ chức
- Đơn vị tổ chức chương trình: Viện Giáo dục IRED
- Chứng nhận khóa học: Cấp bởi Viện Giáo dục IRED
Lộ trình học tập
- 1 buổi Talk về Triết lý Giáo dục & Phương pháp Sư phạm (3 giờ)
- 1 ngày học tập trung (tương đương 2 buổi với thời lượng 3 tiếng/buổi)
- 4 tuần học trực tuyến (1 buổi/ tuần với thời lượng 3 tiếng/buổi)
- Thực hành sư phạm khai phóng với “Tư duy Triết học cho Học sinh”
Nội dung chương trình
Phần 1: Triết lý giáo dục
- Hình dung về một con người được giáo dục
- Mục tiêu và triết lý giáo dục từ trước tới nay
- Mục tiêu và triết lý giáo dục trong bối cảnh mới
- Hình dung về một nhà trường trong bối cảnh mới
- Hình dung về một người thầy trong bối cảnh mới
Phần 2: Lý thuyết học tập
- Lý thuyết hành vi (Behaviorism)
- Lý thuyết nhận thức (Cognitivism)
- Lý thuyết kiến tạo (Constructivism)
- Lý thuyết nhân văn (Humanism)
- Lý thuyết phân tâm học (Psychoanalysis)
- Lý thuyết hệ sinh thái (Ecological systems theory)
- Lý thuyết học tập trải nghiệm (Experiential learning)
- Lý thuyết học tập theo tình huống (Situated learning)
- Lý thuyết phê phán (Critical theory)
- Lý thuyết đa trí thông minh (Multiple intelligences)
Phần 3: Phương pháp sư phạm
- Nguyên lý sư phạm “Lấy người học làm trọng tâm” (Learner-centered pedagogy)
- Phương pháp dạy theo quy trình trực tiếp (Explicit instruction)
- Phương pháp học tập hợp tác (Collaborative learning)
- Phương pháp học tập cá nhân hóa
- Phương pháp dạy phân hóa (Differentiation)
- Phương pháp dạy theo tốc độ cá nhân (Individualization)
- Phương pháp học tập cá nhân hóa (Personalization)
- Phương pháp học tập sáng tạo
- Phương pháp học dựa trên khám phá (Inquiry-based learning)
- Phương pháp học thông qua giải quyết vấn đề (Problem-based learning)
- Phương pháp học tập cá nhân hóa (Project-based learning)
- Vấn đề đánh giá dạy và học trong các phương pháp sư phạm hiện đại
Phần 4: Chính sách sư phạm
- Chính sách về Phương pháp sư phạm tại Anh
- Chính sách về Phương pháp sư phạm tại Mỹ
- Chính sách về Phương pháp sư phạm tại Phần Lan
- Chính sách về Phương pháp sư phạm tại Úc
- Chính sách về Phương pháp sư phạm tại Nhật Bản
- Chính sách về Phương pháp sư phạm tại Singapore
Phần 5: Thực tế sư phạm - Việt Nam & “Tôi”
- Sơ lược về lịch sử giáo dục Việt Nam
- Cải cách giáo dục Việt Nam: Làm gì và từ đâu?
- Thực tế chính sách sư phạm tại Việt Nam
- Thực trạng phương pháp sư phạm của “Tôi”
- Mục tiêu giáo dục & Phương pháp sư phạm của “Tôi
Giáo trình Khóa học
- Sách “Sư phạm Khai phóng - Thế giới, Việt Nam & Tôi”
- Sách “Đúng Việc - Một góc nhìn về câu chuyện khai minh”
- Sách “Dạy Triết Học cho Trẻ em”
Đăng ký triển khai
Những trường phổ thông có mong muốn phát triển năng lực khai phóng cho đội ngũ giáo viên của mình, có thể gửi thông tin đăng ký triển khai với Dự án “Sư phạm Khai phóng” của Viện IRED qua email: SPKP@IRED.edu.vn
Vì nguồn lực của Viện có giới hạn, nên Viện sẽ chỉ nhận lời hỗ trợ triển khai cho những trường thật sự có tâm huyết đối với sự phát triển năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên của mình.
Khi nhận lời hỗ trợ triển khai, Viện IRED sẽ xem xét và cân nhắc việc triển khai Dự án này một cách phù hợp và tối ưu nhất cho điều kiện cụ thể của mỗi trường, nhất là với những trường ở xa TP.HCM.